สถานที่ชมใบไม้เปลี่ยนสีทั่วเอเชีย

ในแถบเอเชียหลายๆ ประเทศที่มีฤดูใบไม้ร่วงอย่าง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน ใบไม้จะเริ่มเปลี่ยนสีในเวลาที่ไล่เลี่ยกันคือช่วงเดือนตุลาคมไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งฤดูที่การท่องเที่ยวคึกคักเพราะผู้คนต่างพากันเดินทางไปชมความสวยงามของใบไม้เปลี่ยนสี ใครวางแผนจะไปเที่ยวช่วงนี้เรามี สถานที่ชมใบไม้เปลี่ยนสีในเอเชียที่ไม่ควรพลาดมาฝาก แต่ละที่ก็มีเสน่ห์เฉพาะของตัวเอง ใบไม้เปลี่ยนสี ที่ไหนสวย และมีที่ไหนบ้างไปดูกันเลย

ใบไม้เปลี่ยนสี ญี่ปุ่น


ที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง เดือนกันยายน - เดือนพฤศจิกายน ใบไม้ส่วนใหญ่ จะเริ่มเปลี่ยนสีจากสีเขียวเป็นสีเหลืองส้มและสีแดง ก่อนที่จะร่วงหล่นไปจนหมด ใบไม้จะเริ่มเปลี่ยนสี ไล่จากทางภาคเหนือลงสู่ภาคใต้ของญี่ปุ่น ช่วงเวลาเปลี่ยนสีอาจคลาดเคลื่อนแตกต่างกันไปในแต่ละปี ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพอากาศและอุณหภูมิในปีนั้นๆ

ทะเลสาบ โทวาดะ, อาโอโมริ, ญี่ปุ่น (Lake Towada, Aomori, Japan)


ทะเลสาบโทวาดะเป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องของความสวยงามทางธรรมชาติของภูมิภาคโทโฮคุ ในฤดูใบไม้เปลี่ยนสีภูเขาที่รายล้อมทะเลสาบจะเปลี่ยนเป็นสีส้มสีแดงทั่วทั้งภูเขา นักท่องเที่ยวสามารถล่องเรือชมวิวของทะเลสาบได้ ช่วงใบไม้เปลี่ยนสี คือ กลางเดือนตุลาคม - ต้นเดือนพฤศจิกายน

ใบไม้เปลี่ยนสี ทะเลสาบ โทวาดะ, อาโอโมริ, ญี่ปุ่น

ใบไม้เปลี่ยนสี ทะเลสาบ โทวาดะ, อาโอโมริ, ญี่ปุ่น

วัดเออิคันโด, เกียวโต, ญี่ปุ่น (Eikan-do Temple, Kyoto, Japan)


วัดเก่าแก่ของพุทธศาสนานิกายโจโด เป็นวัดที่มีชื่อเสียงอันดับต้นๆ ในการชมใบไม้แดงช่วงฤดูใบไม้ร่วงในเกียวโต ตอนกลางคืนจะมีการประดับไฟและเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาชมความงามของใบไม้เปลี่ยนสีในยามค่ำคืน สำหรับจุดชมใบไม้เปลี่ยนสีสวยๆ อีกแห่งในเกียวโตที่ไม่ควรพลาดคือที่อาราชิยามะ ช่วงใบไม้เปลี่ยนสี คือ กลางเดือนพฤศจิกายน - ปลายเดือนพฤศจิกายน

ใบไม้เปลี่ยนสี วัดเออิคันโด, เกียวโต, ญี่ปุ่น

ซาโอ, ยามางาตะ, ญี่ปุ่น (Zao, Yamagata, Japan)


เทือกเขาซาโอเป็นเทือกเขาสวยงามเลื่องชื่อ ในแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ทอดผ่านจังหวัดมิยางิและยามางาตะ นอกจากคนจะนิยมมากันในช่วงดูหนาวซึ่งเป็นลานสกีแล้ว ในฤดูใบไม้ร่วงก็คนเยอะไม่แพ้กัน เพราะคุณสามารถนั่งกระเช้าชมวิวมุมสูงของเทือกเขาที่ปกคลุมด้วยใบไม้แดงได้อย่างเต็มตา เหมาะสำหรับคนที่ไม่ถนัดเดินไกลหรือปีนเขา กระเช้าซาโอมี 3 เส้นทางไปยังจุดต่างๆ ซึ่งมีความสวยงามไม่แพ้กันเลยทีเดียว ช่วงใบไม้เปลี่ยนสี คือ กลางเดือนตุลาคม - ปลายเดือนตุลาคม

ใบไม้เปลี่ยนสี เทือกเขาซาโอ, ยามางาตะ, ญี่ปุ่น

ใบไม้เปลี่ยนสี เทือกเขาซาโอ, ยามางาตะ, ญี่ปุ่น


ใบไม้เปลี่ยนสี เกาหลีใต้


ฤดูใบไม้ร่วงของเกาหลีจะเริ่มประมาณปลายเดือนกันยายน - เดือนพฤศจิกายน ฤดูนี้ถือเป็นฤดูที่สวยงามที่สุดสำหรับเกาหลีและเป็นช่วงที่คนนิยมไปท่องเที่ยวมากที่สุด เพราะนอกจากอากาศจะสดชื่น เย็นสบาย อุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 10 - 20 องศา ยังมีโอกาสได้ชมใบไม้เปลี่ยนสีเป็นสีเหลือง สีแดงเต็มต้น คนเกาหลีจะนิยมไปเที่ยวกันที่ภูเขาแนจังชัน แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดชอลลาบุกโด เพราะทิวทัศน์ของใบไม้เปลี่ยนสีจะสวยงามเป็นพิเศษ

เกาะนามิ, เกาหลีใต้ (Nami Island, South Korea)


เกาะนามิเกาะเล็กๆ กลางทะเลสาบชองเพียง ตั้งอยู่ไม่ไกลจากโซล บนเกาะมีทิวสนเรียงรายสวยงามและเป็นสถานที่ถ่ายทำซีรี่ย์สุดฮิตอย่าง Winter Sonata ช่วงฤดูใบไม้ร่วงหรือใบไม้เปลี่ยนสีเป็นอีกช่วงที่สวยที่สุดเพราะต้นไม้จะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองสีแดงไปทั่วทั้งเกาะ บอกเลยว่าพลาดไม่ได้ ช่วงใบไม้เปลี่ยนสี คือ กลางเดือนตุลาคม - ต้นเดือนพฤศจิกายน

ใบไม้เปลี่ยนสี เกาะนามิ, เกาหลีใต้

พระราชวังคยองบกกุง (Gyeongbokgung, Seoul, South Korea)


แม้สถานที่ชมใบไม้เปลี่ยนสีในเกาหลีส่วนใหญ่จะอยู่บนภูเขาหรือชานเมือง แต่ในโซลก็มีเช่นกัน อย่างที่พระราชวังคยองบกกุง พระราชวังหลวงที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลี ถ้าใครไปเที่ยวโซลคงจะต้องแวะไปแน่นอน ลองเดินลึกเข้าไปข้างในจะพบศาลาหกเหลี่ยมขนาดสองชั้นตั้งอยู่กลางน้ำและสวนด้านหลังพระราชวังเป็นบริเวณที่คุณจะได้เห็นสีสันของใบไม้เปลี่ยนสีสวยๆ ช่วงใบไม้เปลี่ยนสี คือ เดือนตุลาคม - ต้นเดือนพฤศจิกายน


ใบไม้เปลี่ยนสี พระราชวังคยองบกกุง, เกาหลีใต้

โอลิมปิกพาร์ค, โซล, เกาหลีใต้ (Olympic Park, Seoul, South Korea)


สวนสาธารณะขนาดใหญ่สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นสถานที่จัดงานโอลิมปิกเมื่อปี 1988 ภายในสวนถูกแบ่งออกเป็นหลายโซน สำหรับโซนที่สามารถชมใบไม้เปลี่ยนสีได้ เช่น บริเวณ Mongchon Fortress Walking Paths, 88 Lake เป็นต้น ช่วงใบไม้เปลี่ยนสี คือ กลางเดือนตุลาคม - ต้นเดือนพฤศจิกายน

ใบไม้เปลี่ยนสี โอลิมปิกพาร์ค, โซล, เกาหลีใต้


ใบไม้เปลี่ยนสี จีน


ประเทศจีนเลื่องชื่อในอัศจรรย์ความงามของธรรมชาติและฤดูใบไม้ร่วงก็เป็นหนึ่งในช่วงที่น่าไปยลโฉมความงามมากที่สุด ช่วงฤดูใบไม้ร่วงประมาณเดือนกันยายน - เดือนตุลาคม อุณหภูมิจะอยู่ที่ประมาณ 10 - 22 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นช่วงที่เหมาะจะเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศจีน ในช่างนี้ใบไม้จะเริ่มทิ้งใบเพื่อเข้าสู่หน้าหนาวอันหนาวเหน็บแบบว่ามีหิมะตกกันเลยทีเดียว ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงเป็นช่วงที่ธรรมชาติของเมืองจีนสวยที่สุดเพราะก็ที่ใบไม้จะร่วงใบไม้ทุกต้นจะพร้อมกันเปลี่ยนสีสวยงามถือว่าเป็นฤดูใบไม้เปลี่ยนสีที่งดงามมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นจิ่วจ้ายโกว โดยจะสวยที่สุดในช่วงเดือนตุลาคมของทุกปี หรือจะเป็นจางเจียเจี้ย น้ำตกลำธาร ทะเลสาบ ครบองค์ครับ และเป็นช่วงที่ท้องฟ้าสดใสอากาศเย็นสบาย

จิ่วจ้ายโก้ว, เสฉวน, จีน (Jiuzhaigou, Sichuan, China)


ช่วงฤดูใบไม้ร่วงเรียกได้ว่าเป็นช่วงที่สวยที่สุดของจิ่วจ้ายโกวเลยทีเดียว เป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวจะเยอะเป็นพิเศษทั้งชาวจีนและชาวต่างชาติ เพราะภาพใบไม้สีส้มสีเหลืองตัดสะท้อนน้ำในทะเลสาบสีฟ้าที่ใสราวกระจก ทำให้ใครหลายๆ คนอยากไปชมสักครั้ง ช่วงใบไม้เปลี่ยนสี คือ เดือนตุลาคม

ใบไม้เปลี่ยนสี จิ่วจ้ายโก้ว, เสฉวน, จีน

ใบไม้เปลี่ยนสี จิ่วจ้ายโก้ว, เสฉวน, จีน

อุทยานย่าติง, เต้าเฉิง, จีน (Yading Nature Reserve Park, Daocheng, China)


ย่าติงตั้งอยู่ในเต้าเฉิงใกล้กับทิเบต ธรรมชาติที่สวยงามโดยเฉพาะช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่คุณจะได้เห็นป่าไม้สีส้มสีเหลืองที่มีฉากหลังเป็นภูเขาหิมะและทะเลสาบสีฟ้าใส ทำให้ที่นี่ถูกเรียกว่าเป็นสวรรค์ของช่างภาพเลยทีเดียว เพราะจะถ่ายมุมไหนก็สวยไปหมด แต่ถ้าจะเที่ยวจะต้องเตรียมร่างกายให้พร้อมก่อน เพราะย่าติงตั้งอยู่บนที่สูงออกซิเจนจะบางเบากว่าปกติและจะต้องเดินค่อนข้างเยอะอีกด้วย ช่วงใบไม้เปลี่ยนสี คือ ปลายเดือนกันยายน - กลางเดือนพฤศจิกายน


ใบไม้เปลี่ยนสี อุทยานย่าติง, เต้าเฉิง, จีน

ใบไม้เปลี่ยนสี อุทยานย่าติง, เต้าเฉิง, จีน

อุทยานคานาส, ซินเจียง, จีน (Kanas National Nature Reserve, Xinjiang, China)


อุทยานคานาสหรือคานาสืออยู่ไม่ไกลจากมองโกเลีย ธรรมชาติโดยรอบจะเป็นทุ่งหญ้า พื้นป่า ภูเขาหิมะและแม่น้ำ เนื่องจากแถบนี้มีช่วงฤดูหนาวที่ยาวนาน คานาสือจึงเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม - เดือนตุลาคมเท่านั้น ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงคือเดือนกันยายนพื้นป่าจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองสีส้มสวยงามสุดๆ ช่วงใบไม้เปลี่ยนสี คือ เดือนกันยายน


ใบไม้เปลี่ยนสี อุทยานคานาส, ซินเจียง, จีน

ใบไม้เปลี่ยนสี อุทยานคานาส, ซินเจียง, จีน




ความคิดเห็น